TVC quảng cáo là tên viết tắt của television commercial, nghĩa là quảng cáo truyền thông quảng bá trên truyền hình. TVC quảng cáo cần đầu tư khá cao, chi phí để phát sóng trên các kênh truyền hình cũng cao không kém. Còn viral video là những dạng video có tính chất lan truyền nhanh, mặc dù không có chi phí đầu tư quá cao như TVC nhưng lại có hiệu quả khá bất ngờ.
Nên lựa chọn TVC quảng cáo hay clip viral?
Có lẽ, để trả lời cho câu hỏi này thì chúng ta cần biết được đặc điểm của hai dạng video quảng cáo này. Bằng cách so sánh sự khác nhau giữa chúng, chúng ta sẽ biết được đâu mới thực sự là công cụ mình cần cho chiến dịch maketing của mình.
Về khả năng tương tác
Có thể thấy, khả năng tương tác chính là điểm khác biệt tương đối rõ ràng giữa TVC quảng cáo và clip viral. Trong khi TVC quảng cáo chỉ cho phép người xem được nhìn thấy nó trên màn hình TV trong khoảng vài chục giây cho một quảng cáo, qua đó nó truyền tải thông tin tới bạn một chiều còn bạn và những người xem thì lại chẳng thể làm gì được; còn clip viral lại có tính tương tác cao, bởi nó được phát tán trên mạng, người xem có thể dễ dàng tìm kiếm và lật lại những gì muốn xem, họ có thể tương tác bằng cách bình luận, chia sẻ,… và chủ động trong việc xem các clip viral này.
Về khả năng lan truyền
Giữa TVC quảng cáo và clip viral có sự khác nhau cơ bản về tính lan truyền. Đối với các clip viral thì nó có tính lan truyền mạnh mẽ đến nhiều người, mức độ phủ sóng rộng lớn hơn rất nhiều thông qua việc lướt web, chia sẻ của người xem. Trong khi đó, TVC quảng cáo lại bị giới hạn về khung giờ hiển thị, kênh quảng bá nhất định, cho nên tính lan truyền của nó không nhanh chóng bằng viral video.
Về kênh hiển thị
Điểm khác biệt này là dễ dàng nhất để nhận biết TVC quảng cáo và clip viral, cũng là điểm quan trọng để bạn quyết định nên chọn hình thức nào để quảng cáo cho doanh nghiệp của mình. Các viral video thường được đăng tải trên Internet, trên các kênh truyền thông mạng xã hội, nó được tương tác rất mạnh mẽ, như đã nói bằng các cách thức như like, share… Còn với TVC quảng cáo thì không giống như vậy, người xem chỉ nhìn thấy được trên truyền hình, sau vài giây xuất hiện trên chương trình nhưng bạn lại không thể chia sẻ cảm xúc của mình cho đông đảo mọi người biết đến.
Về thời lượng của Viral video và TVC quảng cáo
Bạn có thể thấy rằng, thời lượng chiếu TVC rất ngắn, thường chỉ khoảng vài chục giây, bởi vì chi phí phát sóng rất cao, có khi vài chục giây lên đến cả trăm triệu đồng. Nó cũng phụ thuộc rất nhiều vào kênh phát sóng và thời điểm lên sóng. Trong khi đó, viral video không bị giới hạn về thời gian, mỗi video có thể lên đến vài phút, nhưng tốt nhất hiệu quả nhất vẫn là trong khoảng 3 – 5 phút để khán giả có thể xem trọn vẹn video mà không bỏ qua.
Về chi phí sản xuất
Đây cũng là yếu tố quan trọng để bạn quyết định được nên lựa chọn TVC quảng cáo hay là clip viral. Nó cũng được xem là thang đo, phân biệt sự khác nhau giữa TVC và viral. Trong khi để sản xuất TVC quảng cáo cần rất nhiều chi phí, nó là cả một quá trình để sản xuất hoàn thiện một sản phẩm. Đồng thời là sự phối kết hợp của rất nhiều đơn vị với nhau để có thể hoàn thiện. Chi phí của nó chính vì vậy mà rất cao. Còn clip viral thì khác. Nếu sản xuất kỳ công thì chi phí cao, còn nếu sản xuất đơn giản hơn thì sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí.
Trên đây là một số so sánh cơ bản giữa TVC quảng cáo và clip viral. Qua đó phần nào giúp bạn có thể lựa chọn được dạng video phù hợp cho doanh nghiệp của mình.